Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2022

PHÂN BIỆT WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

 Câu 1: Tìm hiểu thế nào là Website thương mại điện tử? Thế nào là sàn TMĐT? Phân biệt Website thương mại điện tử với sàn TMĐT? Lấy vd minh họa

Lĩnh vực thương mại điện tử du nhập vào Việt Nam hoạt động cũng được một thời gian và cũng có rất nhiều doanh nghiệp gặt hái được thành công lớn từ lĩnh vực này. Điều này đã gây sự chú ý cho rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thương mại điện tử hay cụ thể hơn là việc bán hàng online thông qua sàn giao dịch điện tử và website thương mại điện tử.

1.Khái niệm Website TMĐT

Theo quy định pháp luật, khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website thương mại điện tử được định nghĩa là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

2. Khái niệm sàn TMĐT

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại 2005, hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

Trong khi đó, khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Như vậy, TMĐT bản chất vẫn là hoạt động mua bán hàng hoá nhưng thay vì diễn ra trực tiếp thông qua hành vi của các cá nhân, tổ chức thì sẽ diễn ra trên mỗi trường Internet trên các nền tảng là các website bán hàng, mạng viễn thông được đăng ký theo quy định của pháp luật.

3. Phân biệt Website thương mại điện tử với sàn TMĐT

Website thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động thương mại và các hoạt động liên quan đến thương mại (như các trang website của các doanh nghiệp buôn bán hàng hóa, dịch vụ ..).

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó (là các trang rao vặt, mua bán ...)

Chỉ bán một loại sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể của đơn vị, doanh nghiệp đó như: Web mỹ phẩm, web đồ da dụng, website quần áo, website áo trẻ em...)

Đa dạng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ, nhiều lĩnh vực sản phẩm (VD: shope, Tiki, Alibaba, Lazada...)

Khi bán hàng trực tiếp trên trang web của mình, họ sẽ không phải cạnh tranh với các doanh nghiệp 

Cạnh tranh cao đặc biệt là về giá.

Website thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh: Bán trực tiếp với khách hàng

Các doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm của mình trực tiếp với khách hàng mà không phải thông qua một bên trung gian

Sàn giao dịch TMĐT sử dụng mô hình kinh doanh:

▪ Khách hàng với Khách hàng

▪ Doanh nghiệp với Khách hàng

▪ Bán trực tiếp với Khách hàng

 

Toàn bộ khách hàng mua sản phẩm trên website đều là khách hàng của riêng doanh nghiệp

Khách hàng của sàn TMĐT, không riêng của ai, sự cạnh tranh cao

Chi phí không quá cao, thậm chí doanh nghiệp có thể tự thiết kế website miễn phí.

Tốn chi phí xây dựng, thường được xây dựng một cách độc lập do một công ty thiết kế website chuyên nghiệp thực hiện

Có áp dụng cho cả cá nhân

Hiện chỉ các thương nhân, tổ chức mới được tiến hành đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, không áp dụng cho cá nhân.

Người thành lập cần đăng ký hình thức doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể

4.Ví dụ Website thương mại điện tử  và Sàn thương mại điện tử

a. Website thương mại điện tử 

Vì sử dụng mô hình kinh doanh bán trực tiếp với khách hàng nên hình thức này được nhiều doanh nghiệp triển khai để chủ động hơn trong việc phân phối và kiểm soát đơn hàng… Một số doanh nghiệp lớn đã triển khai hình thức website TMĐT như: Thế giới đi động, Điện máy xanh, Bách hoá xanh, BigC… Bên cạnh đó, các shop quà tặng, thời trang, mỹ phẩm… cũng thường xây dựng cho mình một website riêng có chức năng mua hàng, thanh toán.

Mục đích xây dựng và hình thành website TMĐT sẽ phụ thuộc lớn vào chiến lược phát triển của công ty, tránh nguy cơ lệ thuộc vào các sàn TMĐT.

Thegioididong.com

Công ty đã xây dựng được một phong cách tư vấn bán hàng đặc biệt nhờ vào một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và trang web www.thegioididong.com hỗ trợ như là một cẩm nang về điện thoại di động và một kênh thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.Hiện nay, số lượng điện thoại bán ra trung bình tại thegioididong.com khoảng 300.000 máy/tháng chiếm khoảng 15% thị phần điện thoại chính hãng cả nước

Đây là một kênh bán hàng tiềm năng và là một công cụ hữu hiệu giúp các khách hàng ở những khu vực xa mua được một sản phẩm ưng ý khi không có điều kiện xem trực tiếp sản phẩm.www.thegioididong.com là website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với số lượng truy cập hơn 1.200.000 lượt ngày, cung cấp thông tin chi tiết về giá cả, tính năng kĩ thuật của hơn 500 model điện thoại và 200 model laptop của tất cả các nhãn hiệu chính thức tại Việt Nam.Thegioididong.com đã nhận được nhiều giải thưởng do người tiêu dùng cũng như các đối tác bình chọn trong nhiều năm liền

Nestle nespresso

Nestle Nespresso là một công ty con của Tập đoàn Nestlé, công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới. Nespresso mang đến cho khách hàng những viên cà phê nổi tiếng và máy pha cà phê chất lượng cao.

Công ty Nespresso sử dụng Magento để tạo trang web thương mại điện tử của họ từ năm 2009. Nếu để so sánh thì tầm nhìn xa của Nestle thật ấn tượng khi tại Việt Nam đến năm 2021 này mới bắt đầu tập trung chuyển đổi số và bán hàng trên trang thương mại điện tử.

Điều đặc biệt hơn chính là phiên bản di động của trang web này. Nó đẹp, thân thiện với người dùng và có độ trực quan cao. Tất cả đều được triển khai một cách hoàn mỹ để mang lại trải nghiệm mua sắm cho người dùng cao cấp, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển mua hàng.


Ford

Có lẽ không có ai trên thế giới chưa nghe nói đến thương hiệu này. Ford Motor Company là một công ty lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Hơn nữa, Ford là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất, và hiện tại đang đứng thứ 4 trên thế giới về sản lượng trong suốt thời gian qua.

Hiện nay, công ty Mỹ này đã đưa cửa hàng Phụ kiện Ford của họ lên website để bán hàng trực tuyến từ năm 2012. Và nền tảng thương mại điện tử mà họ dùng là Magento.

b.Sàn giao dịch thương mại điện tử

Hình thức này được triển khai bởi những cái tên quen thuộc như: Tiki, Sendo, Shopee, Lazada. Shop Thương gia & Thị trường…

SHOPEE

▪ Thành lập từ 2015

▪ Có mặt tại 7 quốc gia: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Taiwan, Vietnam and the Philippines.

Có thể nói, với tốc độ phát triển của mạng internet như hiện nay, Shopee đang dần phủ sóng khắp cả nước. Shopee đang dần trở thành kênh bán hàng hiệu quả hàng đầu và cũng là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam Đặc biệt, Sàn thương mại điện tử Shopee đang dần trở thành một xu hướng mua sắm của không ít bộ phận giới trẻ. Bản chất của Shopee chính là một social E-commerce Platform là nền tảng website thương mại điện tử có tích hợp cùng mạng xã hội. Chính vì thế mà người dùng có thể tương tác dễ dàng hơn với người bán hàng trên Shopee, việc trao đổi thông tin cũng thuận tiện hơn.

LAZADA

▪ Thành lập từ năm 2012 (trực thuộc tập đoàn Rocket Internet)

▪ Có mặt ở 6 quốc gia Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, the Philippines, Singapore, Thailand and Vietnam.

▪ Năm 2016, chính thức được mua lại và trực thuộc Alibaba Group

Nhà kinh doanh có thể mở gian hàng trên Lazada hoàn toàn miễn phí và các bước thực hiện vô cùng đơn giản. Bảo mật thông tin khách hàng tốt, phục vụ tận tình. Các chính sách minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Những sản phẩm bày bán trên Lazada đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, nguyên mới. Người mua được phép đổi trả sản phẩm nếu chất lượng không như cam kết. Mức hoa hồng cho người bán hấp dẫn, đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển. Hội tụ những thương hiệu, shop kinh doanh uy tín trên thị trường. Đặc biệt, Lazada còn hỗ trợ LazMall – kênh bán hàng đặc biệt với nhiều gian hàng chính hãng hàng đầu.


TIKI

▪ Thành lập từ tháng 3/2010

▪ Hệ sinh thái Tiki đang vận hành bao gồm: TikiNOW Smart Logistics; Ticketbox; Tiki Trading

▪ Nhà đầu tư chính: Sea, TenaJD.com, Vinagame Corporation, STICcent

▪ Dạng thức kinh doanh: E-Marketplace & E-commerce sales website (thông qua Tiki Trading)


AMAZON

Sàn thương mại điện tử Amazon trực thuộc công ty Amazon.com Inc được dành riêng cho thị trường Mỹ. Với sự phát triển vượt bậc, Amazon trở thành một trang web bán lẻ hàng đầu trên thế giới, phân phối khắp 220 nước với hàng triệu người dùng. Lượng khách hàng tăng nhanh, nhu cầu của họ cũng nhiều lên. Amazon muốn đáp ứng toàn bộ nhu cầu đó và đã trở thành một kho hàng khổng lồ. Nếu như bạn muốn kinh doanh, buôn bán trên sàn thương mại này, trước tiên phải đăng ký gian hàng và trả tiền thuê gian hàng đó là xong. Nhìn chung về thủ tục mua bán trên Amazon tương đối đơn giản, không phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho 3 bên. Ngoài 2 sàn thương mại điện tử này, bạn còn có thể tham khảo thêm sàn thương mại điện tử Fado, sàn thương mại điện tử Postmart cũng khá hấp dẫn và thú vị đó.



Nhận xét: Ta có thể thấy các sàn TMĐT có những ưu điểm sau: giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng. Khách hàng sẽ dễ dàng thấy được ngay những sản phẩm nổi bật cũng như dễ dàng tìm đến các ô tìm kiếm, giỏ hàng hoặc tính năng chat liền tay. Ứng dụng tích hợp công nghệ quản lý đơn mua và bán hàng tiện lợi trên cùng một tài khoản. Bạn sẽ vừa là người mua hàng, vừa là người bán hàng rất linh hoạt, dễ dàng. Cập nhập thông tin khuyến mãi, Flash Sale nhanh chóng và liên tục…

Các sàn thương mại điện tử đều đang tham gia cuộc chiến “đốt tiền” để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như những chiến dịch marketing rầm rộ. Các thương hiệu và sellers kinh doanh trên sàn có thể tiết kiệm được nhiều công sức, chi phí hơn so với tự vận hành shop riêng và chạy marketing. Đây có thể gọi là “thời điểm vàng” để lên sàn. Tuy nhiên, nếu ai cũng lên sàn, đồng nghĩa với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt, đặc biệt là cạnh tranh về giá, khi sản phẩm của nhiều người bán được đặt cạnh nhau.

Như vậy có thể thấy tốc độ phát triển của các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Đây cũng là điều kiện tốt cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi người bán kích được cầu, người mua dễ dàng mua hơn.


0 comments:

Đăng nhận xét